CƠM TÔ PLEIKU

Không cao sang mỹ vị, quán sá nhà hàng....nhưng những góc phố Pleiku luôn có những món ăn bình dân lạ thường và khác lạ đối với du khách. Cơm Tô món ăn gợi nhớ ngày còn thơ. một cảm xúc đáng yêu. Phòng điều hành Cty Du lịch Nha Trang Holiday bổ sung thêm trong Cẩm Nang Du Lịch Gialai, giới thiệu đến Du khách những món ăn đặc trưng và ngon của thành phố núi Pleiku, đặc biệt món Cơm Tô

Chuyến công tác Gialai dài ngày, hết phở khô cho đến cơm gà và những đêm được bạn bè rủ nhậu...Hình như cũng bắt đầu thèm cơm, cái hương vị hàng ngày quen thuộc ở nhà như giục tôi tìm về món ăn thân thuộc. Tôi và một người bạn rảo bước đi qua những con phố nhộn nhịp trong khu chợ Pleiku để tìm quán cơm. Bất chợt chúng tôi dừng lại một cái bảng hiệu có tên là Cơm Tô, thấy là lạ...vây có gì đặc biệt chăng?. Không chần chừ 2 chúng tôi đồng ý khám phá món Cơm Tô xem như thế nào. Quán cơm cũng như các quán cơm bình dân khác, những chiếc bàn nhỏ và tủ thức ăn cũng hồn nhiên được đặt trên vĩa hè, khách đang khá đông.
Ấn tượng đầu tiên là cơm được múc vào tô sứ trắng buốt, cơm nóng khói lên chen vào cái tiết lành lạnh phố Núi. Thức ăn khá phong phú từ các đồ xào, kho, chiên, luộc. Đại loại cũng như một kiểu cơm dĩa không hơn không kém, ai muốn ăn gì thì gọi thức ăn và được cho chung vào Tô, hóa ra là vậy tôi đã cảm nhận được Cơm Tô là vậy. Có lẻ thế mà Cơm Tô chính như cái tên dân dã của nó, thức ăn khá ngon, tôi thích cái hương vị cá đồng kho keo với nghệ, đặc biệt món mắm trứng... Ngồi bên vĩa hè ngắm dòng người qua lại, thấy hay hay thật kiểu Cơm Tô là thế. Những cảm xúc lại tràn về thời thơ ấu, thân thương bên mâm cơm gia đình. Kỷ niệm đi theo tôi thật đẹp, tôi còn nhớ những buổi cơm của gia đình, nhà tôi thì đông Anh/chị em nên Mẹ tôi thường cho cơm và thức ăn vào từng tô và Anh/chị em tôi bưng từng tô ngấu nghiến. Vui đến lạ, bưng tô cơm mà ngồi chổ này lúc chạy chổ khác, có những ngày mùa hè hầm hập cơn gió Lào tôi còn chạy ra ngoài vườn núp dưới những tán lá cây hì hụp xong tô cơm mới vào nhà. Thật là thú vị, thấm thoát đã gần 40 năm rồi tôi mới bắt gặp lại cảm xúc cái Cơm tô đã đưa tôi về với những khoảnh khắc tuổi thơ dữ dội và đáng yêu. Cơm Tô phố Núi là vậy gần gũi từ cảm xúc và giá cả hợp lí rẻ bình dân lắm, sau khi ăn xong tôi tò mò hỏi chuyện. Tiếp chuyện là cô chủ quán xinh đẹp tuổi tâm sự.
- Không có sự khác biệt gì đâu, ngoài cái tên anh ạ, hơn nữa các quán cơm họ thường bán trưa là chính, nhưng em quyết định bán thường là 6 giờ tối. Cơm Dĩa quen rồi nên em chọn Cơm Tô, và đã được 3 năm, tên này để dễ nhớ. Rão bước ra về giữa phố Núi se lạnh, phố đã lên đèn, như không hẹn nhưng tôi luôn quay lại để mong được tìm về với ký ức đẹp.

Địa chỉ quán: Cơm Tô 101 Đinh Tiên Hoàng (cạnh chợ Pleiku) 

Chịu trách nhiệm nội dung và biên soạn:
Admin Seo & Marketing Online Nha Trang Holiday
Mọi liên lạc và gửi bài cần đăng: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.

 

 

cơm tô peiku 1

cơm tô pleiku

 

 

PHỞ KHÔ GIALAI

Vùng đất Gia Lai vùng đất đại ngàn hùng vĩ và thơ mộng với nhiều phong cảnh đẹp. Nơi đây văn hóa ẩm thực phong phú rất đã dạng được người dân giữ gìn và phát triển nên những món ăn đặc sản ngon lạ, hấp dẫn cho du khách nếu có dịp nơi này. Phòng điều hành Cty Du lịch Nha Trang Holiday giới thiệu đến Du khách những món ăn đặc trưng và ngon của thành phố núi Pleiku.

Phở khô Gia Lai: Món ăn trứ danh gia truyền
Ở Pleiku món ăn buổi sáng như đặc sản quen thuộc của người dân nơi đây, và du khách đến đây luôn được giới thiệu món ăn Phở Khô. Tại Peiku phở khô nổi tiếng nhất là phở khô Ngọc Sơn, một tại quán cũ ở 15 Nguyễn Thái Học, một ở đầu dốc cầu Hội Phú do hai con trai của ông Nguyễn Văn Phan mở và phở Hồng do con gái ông Nguyễn Thành Mỹ là chị Hồng mở ở số 22-24 đường Nguyễn Văn Trỗi, thành phố Pleiku. Và cho đến nay riêng phở khô Hồng ở Gia Lai đã phát triển thương hiệu xuống cả thị trường ẩm thực Sài Gòn nổi tiếng nhất.
Phở khô được kể đến là do Ông Nguyễn thành Mỹ là người tạo ra Phở Khô Gia Lai, là người đầu tiên bán phở Khô ở Gia Lai với quán Đại Hưng nổi tiếng. Sau khi chị Hồng kế nghiệp cha đã đổi tên quán thành phở Hồng. Còn ông Nguyễn Văn Phan bán phở khô gà từ những năm cuối của thập niên 1960 lúc đầu lấy tên quán là Á Đông, sau đổi tên quán thành Ngọc Sơn.
Phở khô Gia Lai còn được gọi là “Phở hai tô” vì nó bao gồm 1 tô phở khô và 1 tô nước dùng đi kèm. Vào quán, bạn có gọi: “cho một tô phở khô” thì người ta vẫn cứ bưng cho bạn hai tô. Một tô đựng bánh phở làm từ bột gạo xay(ngày nay thường dùng sợi miến Dong hơn). Bánh phở khi trụng nóng để làm phở không khô cứng như mường tượng mà còn mềm dai, nên cũng như phở tươi, bánh phở khô làm hôm nào phải bán hết hôm đó, để qua đêm là thiu chua ngay.
Chỉ có Phở Khô Gà người ta mới bày thịt hoặc lòng gà xé hay xắt nhỏ lên bánh phở, còn nếu dọn với thịt bò tái, xương heo, bò viên thì các thành phần này nằm trong tô thứ hai. Rưới lên trên cùng là nước béo lẫn với thịt heo bằm nhỏ hoặc tóp mỡ, thế là xong tô thứ nhất. Tô thứ hai để đựng nước lèo được ninh từ xương gà, xương bò, lửa riu riu, hớt bọt kỹ bảo đảm để nước trong, chỉ nêm nếm với muối và bột ngọt, không có một loại gia vị nào nữa.
Tô nước lèo là thịt bò tái, xương heo, hoặc bò viên, hành và rau mùi sóng sánh hấp dẫn. Rau ăn kèm với Phở Khô Gia Lai cũng đơn giản chỉ có xà lách, húng quế và giá. Ăn Phở Khô Gia Lai phải đúng quy trình mới cảm nhân hết cái ngon của nó, Bạn gia giảm mặn nhạt bằng tương nâu làm từ đậu nành và đường vàng, cùng xì dầu.
Khi ăn, cho tóp mỡ, rau giá, xà lách… lên trên rồi cho tương vào, trộn đều các thành phần lên rồi từ từ thưởng thức. Sợi phở khô khá đặc biệt, dù được làm từ bột gạo nhưng không mềm và dẹp như bánh phở thông thường mà có dáng tròn, mảnh và hơi dai. Nhờ vậy mà khi trộn đều lên, sợi phở rất dễ thấm gia vị nhưng không bị nát.

Địa chỉ tham khảo
Quán phở khô Hồng: 24, 22 Nguyễn Văn Trỗi
Quán phở Khô Ngọc Sơn: 15 Nguyễn Thái Học
Quán phở Nữ: 50 Nguyễn Đình Chiểu
Quán phởTàu Lý: 36 Trần Phú
Quán phở Bé Tư 2:05 Nguyễn Du

 

phở khô gialai 6

phở khô gialai 5

phở khô gialai 4

phở khô gialai 3

phở khô gialai 2

 

Tour hàng ngày

1.150.000 VND
Bay 1 mình hoặc có HLV
690.000VND
ghép đoàn
500.000VND
ghép đoàn
400.000 VND
ghép đoàn

Tour nổi bật

TOUR LẶN BIỂN NHA TRANG
650.000VND
ghép đoàn
TOUR ROBINSON BẰNG TÀU GỖ
230.000VND
ghép đoàn

Online support

Tư vấn Du lịch tour - Hotel
................................................
Facebook:
................................................
Thông tin làm việc Công ty:
7h30 – 11h30 & 14h00 – 17h30
................................................
HOTLINE
02583 521 000
0905 199 831 - 0903 564 090
................................................
Hãy gửi mail cho chúng tôi