Recommend Print

BÁNH XÈO MỰC NHA TRANG.

Trong làng ẩm thực của ngườ Việt Nam ai cũng một vài lần ăn và đã quen thuộc với bánh xèo- một món ăn truyền thống đã có từ bao đời nay. Nhưng mấy ai đã thưởng thức qua bánh xèo mực? một món ăn “vừa lạ vừa quen” của thành phố biển Nha Trang.

Đặc sản bánh xèo là trong những món ăn nổi tiếng ở Nha Trang bởi vì sự khác biệt và độ ngon của bánh.  Có 2 loại bánh xèo được ưa thích là bánh xèo mực và bánh xèo tôm, với hương vị thơm ngon và giá rẻ bánh xèo hấp dẫn nhiều du khách thưởng thức khi tới đây tham quan.  Đặc biệt bánh xèo mực thì luôn hấp dẫn hơn và nhiều người thích ăn. Vào mùa từ tháng 6 đến tháng 9, con mực cơm don don cỡ ngón tay cái đúc bánh xèo ngon tuyệt. Mực cơm rửa sạch bên ngoài, không cần lấy túi mực, để ráo. Theo ý nhiều người, không lấy túi mực cơm để khi ăn chén nước chấm phải đen mới đúng kiểu ăn bánh xèo mực. Họ cho rằng, chính túi mật của mực cơm là bài thuốc tốt cho sức khỏe.

Bánh xèo Nha Trang cũng làm từ gạo xay nhuyễn thành bột, được đúc với  với những con mực no tròn, tươi roi rói được rửa sạch nằm gọn trong chiếc bánh xèo, ăn cùng rau sống, chấm nước mắm chua cay khiến bánh xèo mực Nha Trang ngon ngọt khó quên và đậm đà vị biển.
Bánh xèo mực Nha Trang, được đúc theo khuôn của loại người miền Trung thường dùng. Nó không to như các vùng miền Nam, vừa đủ cho 1 lần ăn nhằm chóng ngấy.  Để tạo thêm nhiều sự lựa chọn cho thực khách, hầu hết những hàng bánh xèo mực, đều có cả tôm tươi. Bột bánh được làm từ loại gạo lúa ngâm qua đêm sau đó phải giã thật mịn nên ngọt và giòn. Là sự kết hợp giữa một ít hương vị đồng quê từ gạo, một ít vị mặn từ mực của biển, vị ngọt từ tôm, vị nồng từ hành và vị thơm từ giá đỗ, bánh xèo Nha Trang mang đến cho thực khách một trải nghiệm lý thú về hương vị đồng quê ở giữa lòng thành phố.

Quy trình chế biến như sau: để khuôn lên lò cho thật nóng sau đó thoa một lớp dầu/mỡ, với khuôn mới có thể bị dính khuôn, nhưng khuôn đã dùng lâu việc vớt bánh rất dễ. Khi đúc bánh người ta dùng muỗng múc dầu cho vào khuôn. Cách đúc bánh xèo ngày xưa thoa dầu vào khuôn trông chậm rãi, kiểu cách hơn. Bỏ vào miếng thịt mỡ hay ba chỉ, đảo sơ miếng thịt cho săn, sau đó bỏ tôm hay mực vào, múc vá bột đổ vào khuôn, nghiêng khuôn tráng bột đều, sau đó bỏ thêm giá và hành lá chẻ sợi và đậy nắp. Muốn cái bánh xèo giòn, khoảng hai phút sau dở nắp ra hẳn cho bốc hơi và để bánh chín từ từ.

Bánh xèo vừa chín là vớt được. Có người thích ăn bánh xèo giòn nhưng lại có người thích ăn bánh nhão. Ăn cái bánh giòn, cảm giác thanh cảnh hơn. Xong một cái bánh chén mắm vẫn còn để ăn tiếp cái khác. Bánh nhão xong mỗi cái là… sạch chén. Lại có người thích ăn bánh xèo để nguội. Rau kèm thường là xà lách, cải non, rau đắng, rau thơm.

Độ ngon của bánh xèo còn quyết định bởi nước chấm. Nước mắm pha chế không ngon, hỏng hết nhân tôm, mực, thịt ba chỉ… Có người chỉ làm mắm ớt tỏi giã nhuyễn, vắt chanh, nêm đường vừa ăn, có người làm mắm với thơm cà xay nhuyễn trộn với ớt tỏi. Nước mắm sao cho vừa ăn, mặn mặn, ngọt ngọt, có xíu vị chua… Nói chung bí quyết pha chế tùy người chế biến, đặc biệt màu phải đẹp (đỏ, vàng, tép chanh nổi lên trên mặt) mới hấp dẫn. Ở Nha Trang có hàng bánh xèo có nước tương được pha chế từ thịt băm nhuyễn, cốm giã nhỏ, gia vị các thứ pha với mắm ớt tỏi.

Phần nước chấm cũng được chế biến theo công thức độc đáo, thơm ngon. Khi ăn, thực khách thường cho rau sống vào chén nước mắm đầy, sau đó, cho từng chiếc bánh giòn thơm vào chén. Sự hòa quyện giữa vị chua ngọt của nước mắm cùng vị béo ngậy của từng con mực sữa trứng đã tạo nên sức hút đặc biệt cho bánh xèo Nha Trang. 
Và một điều thú vị là khi ăn món này lần đầu, nếu không chuẩn bị tâm lí trước thì bạn sẽ rất bỡ ngỡ sau cái bánh thứ hai chấm vào nước mắm. Vì mực ở đây là mực tươi nguyên, chỉ rửa sạch rồi mang chế biến ngay nên thường thì sau một lúc ăn, mực trong con mực sẽ vỡ ra quyện vào nước chấm tạo thành một màu mật đen tuyền thay cho chén nước chấm màu vàng chanh óng ả lúc ban đầu.

 

Địa chỉ tham khảo

Quán bánh xèo bán buổi sáng góc đường Lê Thành Phương – Trần Qúy Cáp

Các vĩa hè đối diện Tháp Bà (qua cầu Trần Phú rẽ trái)

Quán 52 Phan Bội Châu, (058) 3 812.280 - bán chiều, tối

Quán 64 Hồng Bàng, (ngã tư Trần Nguyên Hãn) - bán chiều, tối

Bánh xào chảo góc đường Tô Hiến Thành – Nguyễn Thị Minh Khai

 

banh xeo muc nha trang 1

 

banh xeo muc nha trang

 

banh xeo muc nha trang 2

 

banh xeo muc nha trang 3

 

banh xeo nha trang

 

banh xeo nha trang 1

 

banh xeo nha trang 3

 

banh xeo nha trang 4

 

 

 

Categories Nha Trang

Tour hàng ngày

1.150.000 VND
Bay 1 mình hoặc có HLV
690.000VND
ghép đoàn
500.000VND
ghép đoàn
400.000 VND
ghép đoàn

Tour nổi bật

TOUR LẶN BIỂN NHA TRANG
650.000VND
ghép đoàn
TOUR ROBINSON BẰNG TÀU GỖ
230.000VND
ghép đoàn

Online support

Tư vấn Du lịch tour - Hotel
................................................
Facebook:
................................................
Thông tin làm việc Công ty:
7h30 – 11h30 & 14h00 – 17h30
................................................
HOTLINE
02583 521 000
0905 199 831 - 0903 564 090
................................................
Hãy gửi mail cho chúng tôi