Recommend Print

CÁCH PHÂN BIỆT YẾN ĐẢO

Đặc trưng của tổ yến đảo là gì? Làm sao phân biệt được yến đảo, yến nhà, yến thật, yến giả,....YEN HUYET THUONG HANG 3-4
*** Yến đảo thì chắc chắc phải có những đặc điểm sau:
+ Mùi tổ yến đảo sẽ thoang thoảng vị tanh nhẹ của biển (yến trắng), còn với các dòng yến có màu như vàng, hồng hay huyết mùi sẽ đượm hơn, khi ngửi sẽ cảm nhận được vị mặn mòi của biển cả, thoang thoảng đầu mũi mùi vị như đứng bên vách đá. Đây là cách phân biệt bằng KHỨU GIÁC, thường dành cho các khách hàng đã có kinh nghiệm tiếp xúc với tổ yến đảo, đã "sành" trong việc phân biệt tổ yến.
+
Phân biệt bằng mắt thường: tổ yến đảo thường có hình dáng khum nhỏ hơn tổ yến nuôi, chân nhỏ hơn và bề mặt tổ sẽ sần sùi, sợi dãi kết cấu chặt hơn yến nhà. Tuy nhiên cách phân biệt này nhiều khi cũng không chính xác lắm trong sự phát triển của các tổ yến nhà hiện nay.
+ Nếu là yến đảo, khi chưng lên sẽ có 3 đủ 3 đặc điểm: nở nhiều, dai sợi và thơm ngon. Bởi vậy khi bưng bát chè yến đảo lên ngửi khi còn nóng chắc chắn sẽ cảm nhận được sự nồng nàn, đậm đà. Và khi ăn, khi "ngậm sợi yến" trong miệng chắc chắn sẽ cảm nhận được vị ngon thanh nhẹ (do yến đảo "ngậm" nước và đường tốt) chứ không nhạt nhẽo.
+ Riêng với các dòng yến có màu, như yến vàng, hồng hay huyết, các phân biệt tuy khó mà dễ, dễ mà khó. Ngoài các đặc điểm nêu trên, yến đảo có màu thì màu sắc phải thật tự nhiên, thật mắt, khi đưa ra ánh sáng mặt trời nhìn sẽ thấy sự thật mắt, rất tinh tế của tổ yến. Và khi chưng lên dùng thì các loại yến có màu mùi vị thơm ngon, nồng nàn hơn hẳn yến trắng. Và đó cũng chính là NÉT CHÍNH để phân biệt yến huyết, hồng hay vàng hàng đảo với các loại hàng KHÔNG PHẢI YẾN ĐẢO .
+ Điểm lưu ý cuối cùng, chỉ có yến đảo mới có yến vàng, hồng hay huyết!

- Sự khác nhau giữa yến đảo và yến nhà: yến nhà tổ to hơn, sợi thô hơn, chân tổ bè bè hơi choãi ra (hic chả hiểu tại sao, chắc do địa hình trong nhà kô được như các vách đá ngoài đảo, chị ngắm 1 loạt tổ yến nhà đều có đặc điểm như vậy), các sợi yến đan vào nhau đơn giản, kô chồng chéo chằng chịt chi chít như tổ yến đảo. Tổ yến đảo thì nhỏ hơn, chân tổ khum khum. Về mùi vị thì khác biệt cực kỳ rõ ràng: yến đảo có mùi nồng xộc thẳng vào khứu giác, đậm mùi rêu phong vách đá và hương gió mặn tựa như đứng trước biển, còn yến nhà mùi nhẹ hơn nhiều, hơi hăng hắc mùi lông chim thôi.
- Phân biệt yến huyết thật và giả: yến giả ngâm nước sẽ bị phai màu (bà chị của chị bị dính 1 hộp yến huyết đấy, ngâm một lúc bát nước yến đỏ hồng!!!) còn yến thật thì ngâm vài tiếng sợi yến vẫn đỏ au nổi giữa bát nước trắng. Yến huyết thật sẽ có mùi nồng đậm như mùi yến đảo chị mô tả ở trên nhưng kô hề tanh, còn yến giả sẽ có mùi hơi tanh. Yến huyết thật đòi hỏi thời gian chưng khá lâu từ 4-5h nhưng đến lúc chín yến sẽ nở đều, sợi mềm nhưng vẫn dai kô bị bở, còn yến huyết giả thì chỉ chưng chừng 2h là bị bở và tan trong nước, bà chị của chị cứ la oai oái e ạ, đến lúc chị cho ăn yến thật của chị thì bà ấy gật gù đúng là khác hẳn.

Categories Việt Nam

Tour hàng ngày

1.150.000 VND
Bay 1 mình hoặc có HLV
690.000VND
ghép đoàn
500.000VND
ghép đoàn
400.000 VND
ghép đoàn

Tour nổi bật

TOUR LẶN BIỂN NHA TRANG
650.000VND
ghép đoàn
TOUR ROBINSON BẰNG TÀU GỖ
230.000VND
ghép đoàn

Online support

Tư vấn Du lịch tour - Hotel
................................................
Facebook:
................................................
Thông tin làm việc Công ty:
7h30 – 11h30 & 14h00 – 17h30
................................................
HOTLINE
02583 521 000
0905 199 831 - 0903 564 090
................................................
Hãy gửi mail cho chúng tôi